Với thông điệp ngắn gọn: “Ủ”. Tên triển lãm, cũng là tựa đề cuốn sách nghệ thuật tạo hình được họa sĩ Hiền Nguyễn thực hiện và ấp ủ trong suốt 10 năm “Ủ” mang ý nghĩa là một khâu kỹ thuật quan trọng không thể thiếu trong quá trình thực hiện tranh sơn mài mà họa sĩ đang theo đuổi. Đó cũng chính là tâm tư, tình cảm của chị từ lúc thai nghén ý tưởng, nuôi dưỡng cho đến khi tác phẩm hoàn thành.
Tác phẩm " Thu sang" của họa sĩ Hiền Nguyễn
Nữ họa sĩ mang đến triển lãm một phong thái tạo hình khác biệt, với chất liệu sơn mài truyền thống, cùng các chất liệu khác như sơn dầu, đồ họa. Chủ đề mà chị theo đuổi là không giới hạn, va chạm và tìm tòi, thử nghiệm và bài bản, cảm xúc và lý trí… Đợt triễn lãm lần này giới thiệu 88 tác phẩm hội họa, gồm 61 bức sơn mài, 13 bức sơn dầu và 14 bức thủ ấn họa. Đồng thời cũng là dịp ra mắt cuốn sách tranh cùng tên với công chúng tại TP.HCM.
Hiền Nguyễn cho biết: “Tôi đã trải qua 15 năm thực nghiệm và tìm tòi chất liệu sơn mài, từ những kiến thức học được từ trường, và từ kinh nghiệm thực tế. Mỗi bước đều là quá trình tìm cho mình một con đường sáng tạo qua nhiều khuynh hướng thể hiện khác nhau. Tôi mong muốn qua những tác phẩm của mình chia sẻ với bạn bè và công chúng, cái nhìn và những cảm xúc riêng của tôi với cuộc sống.
Họa sĩ Hiền Nguyễn đã tham gia nhiều triển lãm mỹ thuật, triển lãm nhóm trong nước và quốc tế; có nhiều tác phẩm thuộc bộ sưu tập tư nhân trong và ngoài nước.
Sơn mài mà tôi sử dụng là chất liệu sơn ta, được chiết xuất từ cây sơn, là một nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên. Kỹ thuật vẽ sơn mài truyền thống khá phức tạp và phải thực hiện trong thời gian dài, với sự tiên liệu, sự thay đổi hiệu quả của màu, vì đặc tính của chất liệu này đỏng đảnh hơn so với các chất liệu tạo hình khác. Và với sơn mài, dù chỉ hai, ba màu truyền thống, hoặc kết hợp với những chất liệu màu hiện đại mới, nhưng miễn là người nghệ sỹ tuân thủ mọi quy phạm và các bước kỹ thuật truyền thống thì vẫn giữ được chất lượng và hiệu ứng của một bức sơn mài truyền thống.
Một bức sơn mài đúng quy trình truyền thống, thời gian từ khi bắt đầu đến khi kết thúc phải từ 3 đến 6 tháng. Người nghệ sĩ sơn mài ngoài tôi luyện kỹ năng, kiến thức chất liệu, còn phải rèn luyện được khả năng giữ vững được ý tưởng sáng tác với tác phẩm từ khi bắt đầu đến khi kết thúc. Vì thế cảm xúc sáng tác không phải là đơn thuần là một cơn hứng hay ý tưởng thoáng qua mà phải là một thứ được nuôi dưỡng tìm tòi khám phá một thơi gian dài. Nên tôi thấy mình như một nhà khoa học, thích tìm tòi khám phá trải nghiệm.
Tôi nghiên cứu hệ thống kỹ thuật, cách dùng màu, sử dụng vật liệu truyền thống cho những quan niệm mới. Vận dụng các đặc tính của nó, tôi biến nó thành màu sắc, hình, kết cấu và các hình thức để thể hiện tác phẩm. Sơn mài khó khăn và vất vả, nhưng hoàn toàn xứng đáng với công sức người nghệ sĩ bỏ ra, vì sự lôi cuốn,tính biểu cảm vô cùng phong phú của chất liệu. Tôi chọn cuộc chơi này vì tôi am hiểu luật chơi, vì tôi thiết lập trò chơi”.
Trước khi được giới thiệu ở TP.HCM, triển lãm “Ủ” đã được ra mắt tại Hà Nội vào tháng 12/2018. Triển lãm tranh “Ủ” sẽ kéo dài đến hết ngày 10/1/2019.
TT